สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ 4
ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน
พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
จิตศึกษาของพี่ๆม.๒
จิตศึกษาของม.๒
ครูเส็งเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการทำโยคะ ซึ่งการทำโยคะของพี่ๆม.๒ ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกัน
ทั้งเรื่องของความตื่นเต้น เพราะม.๒ เพิ่งทำโยคะครั้งนี้เป็นครั้งแรก(ตั้งแต่เปิดQuarter 1)
ท่าที่พากันตื่นเต้นเป็นพิเศษ คือ ท่าตั๊กแตน ส่วนท่าที่ทุกคนในห้องชอบกันเป็นพิเศษก็เห็นจะเป็นท่าสุดท้าย
คือ ท่าจระเข้(เพราะเป็นท่าที่พวกเขาได้พักผ่อนและกลับมารู้ตัวเองอีกครั้ง)
โยคะของนักเรียนชั้นม.๒ |
จิตศึกษาโดยการให้นักเรียนเดินสำรวจความเปลี่ยนแปลงต่างๆของโรงเรียน
ว่าโรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมั้ย
แล้วสุดท้ายนักเรียนมีความรู้สึกต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นๆอย่างไรบ้าง แล้วนักเรียนถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่เป็นคำพูด
และการวาดภาพ
จิตศึกษาม.๒ เดินสำรวจรอบโรงเรียน
จิตศึกษาวันที่
4/06/2558
วันนี้ครูปัดกับครูศักดิ์วันนี้เป็นการทำจิตศึกษาพี่ม.๒ โดยการให้นักเรียนตีความจากเพลง
แล้วเขียนบรรยายความรู้สึกผ่านการเขียน “เพลงกำลังใจ”
เป็นเพลงที่สื่อความหมายถึงการให้กำลังใจได้ดีมากค่ะ นักเรียนได้แสดงความรู้สึกลึกๆที่พวกเขามีต่อเพลงนี้
พร้อมตั้งชื่อเพลงในแบบฉบับองตัวเองอีกด้วย
**จิตศึกษาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม แต่จุดประสงค์หลักก็คือ
ให้นักเรียนกลับมารู้ตัวเอง เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่มีความหมายไปพร้อมๆกัน
ครูศักดิ์และครูปัดทำจิตศึกษา "ดนตรีบรรดาลใจ" |
ภาษาอังกฤษ
2/06/2558
ภาษาอังกฤษ ม.๒
เล่นเกมส์ “ส่งสารสื่อความ”
เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เรียกความสนใจจากนักเรียนได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว
คือเรื่องราวที่นำมาผูกเป็นเนื้อเรื่องก็เป็นสิ่งที่ยาก-ง่ายจนเกินไป
เวลาที่เขาทำกิจกรรมสังเกตว่าเขามีความสุข ชอบในกิจกรรมที่เราพาเขาทำ
ผลงานนักเรียน |
ภาษาอังกฤษ ม.๑
เล่นเกมส์ Spot the
difference “Kitchen”
ก่อนที่จะเล่นเกมส์ คือ ครูมีการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งของภายในครัว
ว่ามีอะไรบ้างที่อยู่ในครัว จากนั้นครูก็พาเล่นเกมส์และสุดท้ายให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่รู้จากภาพอย่างน้อยคนละ
5 คำ แต่ผลที่ออกมาก็คือ นักเรียนบางคนบอกว่าเกมส์นี้ง่ายมาก
ไม่ค่อยน่าสนใจ
จากการสอนทั้งสองคาบวันนี้
คือถ้าประเมินตัวเองก็คงอยู่ในระดับที่พอใช้ เพราะส่วนตัวเองแล้วคิดว่าตัวกิจกรรมก็สามารถดึงความสนใจจากนักเรียนได้ในระดับหนึ่งเหมือนกัน
แต่จะมีตรงที่เวลาที่เก็บเด็ก ขอสัญญาณความพร้อมจากเด็ก บางทีเด็กยังไม่พร้อมหมดทุกคนแต่เราก็พูดแทรกขึ้นมาแล้วเหมือนส่วนตัวแล้ว
เรามีความรู้สึกว่าเดี๋ยวเราจะสอนนักเรียนไม่ได้หมดอย่างที่เตรียมไว้
เลยส่งผลให้นักเรียนคนที่ฟังก็คนเดิมๆ คนที่ไม่ฟังก็ยังเป็นคนเดิมๆอยู่
แบบฝึกหัด "คำศัพท์ในห้องครัว"
3/06/2558
ภาษาอังกฤษ ม.๑-๒ เล่นเกมส์ How do you feel today?
นักเรียนชั้นม.๑วันนี้
ครูเริ่มกิจกรรมโดยเล่นเกมส์
HANGMAN คำว่า FEELING (ดึงดูดความสนใจนักเรียนได้ในระดับหนึ่ง)
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทายคำศัพท์จากรูปภาพว่าเป็นภาพที่กำลังแสดงอารมณ์แบบไหน
ลองเดาเป็นภาษาอังกฤษ แต่ปรากฏว่า
คำศัพท์ส่วนมากคือเด็กนักเรียนก็ยังไม่ทราบว่าเขียนอย่างไร
ครูเลยแก้ปัญหานี้โดยการเขียนคำศัพท์บนกระดานทีละคำ พร้อมความหมาย
แต่เริ่มสังเกตเห็นถึงสัญญาณบางอย่างที่กำลังบอกเราว่านักเรียนเริ่มที่ไม่สนใจ
พูดคุยกันมากขึ้น เวลาที่ครูขอสัญญาณความพร้อมก็ทำได้แค่ตอนที่บอก
นอกนั้นก็คุยกันเหมือนเดิม คุยเหมือนไม่ได้คุยกันมาเป็นปี
ท้ายที่สุดแล้วเวลาก็หมดลงและกิจกรรมก็ดำเนินต่อไปไม่ได้ แต่ก่อนที่จะหมดคาบวันนี้ครูก็อธิบายเกี่ยวกับ
Question Box (ว่าเป็นกล่องที่นักเรียนสามารถมาฝากคำถาม ข้อสงสัย
เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษได้ ในคาบภาษาอังกฤษอยากให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปแบบไหน
ก็สามารถมาฝากถามได้ เพราะว่าครูจะทยอยตอบคำถามเรื่อยๆ
นักเรียนชั้นม.๒วันนี้
กิจกรรมเดียวกันแต่บรรยากาศในห้องกลับมีความแตกต่างกัน
อาจจะเป็นเพราะการที่เราปรับเปลี่ยน และลำดับกิจกรรมที่ชัดเชนมากยิ่งขึ้น
ทำให้เวลากระชับขึ้น กิจกรรมสามารถดำเนินการไปได้ราบรื่นขึ้น
นักเรียนสนุกสนานกับกิจกรรมนี้มากๆ How do you feel today? โดยเฉพาะตอนที่ให้นักเรียนและคุณครูทำกิจกรรม
Action ทำท่าทางให้เพื่อนแสดงอารมณ์ ความรู้สึกตอนนั้นคือ
กิจกรรมนี้ก็สามารถเรียกเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของเพื่อนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
กิจกรรมแบบเดียวกัน
ถ้าเรานำมาใช้ในระดับชั้นที่แตกต่างกัน ความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน ผลลัพท์ที่ออกมาย่อมแตกต่างกัน
ภาพรวมกิจกรรม How do you feel today?
4/06/2558
นักเรียนชั้นม.๑
กิจกรรมม.๑วันนี้
ต่อเนื่องมาจากการทำกิจกรรมเมื่อวาน
ที่นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่แสดงความรู้สึก(Feeling) ในรูปแบบต่างๆ
โดยตอนแรกคือเราทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน
แล้วก็ลองให้นักเรียนแสดงท่าทางของความรู้สึกนั้นๆว่าถ้าตอนนี้เราโกรธ (Angry) เราจะแสดงอย่างไรให้เพื่อนรู้ว่าตอนนี้เรากำลังโกรธ
หลังจากนั้นก็จัดกิจกรรม Bingo ต่อเลย
ถ้าประเมินการสอนทั้งคาบวันนี้
ตอนที่พาเค้าเล่นเกมส์น่าจะเป็นส่วนที่ดึงดูดเขาได้มากที่สุด
เพราะว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นที่อยากจะทำกิจกรรม อยากมีส่วนร่วม
อยากเล่นเกมส์ให้เสร็จก่อนเพื่อน บรรยากาศแบบนี้สามารถทำให้ห้องเรียนน่าเรียนขึ้น
ถึงแม้ว่าการควบคุมชั้นเรียนโดยรวมยังไม่ลงตัว
นักเรียนบางคนทั้งๆที่เราพยายามพูดกับเขา
พยายามเข้าหาเขาแต่เขาก็ยังไม่สนใจเหมือนเดิม แต่ว่าก็จะไม่ท้อค่ะจะต้องมีสักวันที่เด็กนักเรียนพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆไปพร้อมๆกันแน่นอน
นักเรียนชั้นม.๓(สังเกตการณ์จัดการเรียนการสอนครูจุล)
ภาพรวมของม.๓
อาทิตย์นี้
ครูจุลให้นักเรียนดูวิดีโอที่คนต่างชาติพูดภาษาไทยได้ เพื่อเป็นการสร้างแรง ให้นักเรียนว่าเราก็สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เหมือนกันถ้าเรามีความพยายาม |
ครูจุลให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านเรื่องสั้น Short story โดยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการฟังก่อน
จากนั้นก็มีการเชื่อมโยงเนื้อหากับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่แล้ว คือเรื่อง WH-Question และอีกเทคนิคหนึ่งที่คิดว่าน่าสนใจก็คือ
การนำเข้าสู่บทเรียนโดยการเล่นเกมส์ What is it? (เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัวก่อนการเข้าสู่เนื้อหา
เป็นการดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีเลยทีเดียว)
ภาพรวมของภาษาอังกฤษในสัปดาห์นี้
เป็นลักษณะที่ คือ
จะทำอย่างไรให้นักเรียนคิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สนุกสนาน ไม่ยากจนเกินไป
ก็เลยคิด Theme ประมาณว่าเรียนภาษาอังกฤษผ่านกระบวนการเล่นเกมส์ จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้คล้ายกับการเข้าค่ายภาษาอังกฤษ
เน้นความสนุกสนาน เฮฮามากกว่าการเรียนที่ต้องกังวลเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ แต่ขนาดว่าสิ่งที่เราคิดมาว่าอยากให้เขาสนุกกับกิจกรรม
อยากพาเล่นเกมส์ แต่ถ้ารังควบคุมชั้นเรียนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่ได้
การจัดการเรียนการสอนให้ประสบผลสำเร็จย่อมยากแน่นอน
สิ่งที่อยากจะพัฒนาตัวเอง
สิ่งที่อยากจะพัฒนาตัวเอง
คือ การควบคุมชั้นเรียน
บรรยากาศการเรียนการสอนคือนักเรียนยังไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียว เค้ายังไม่นิ่งพอ
ทำให้การเรียนเป็นไปด้วยความยากพอสมควร การจัดการเรื่องเวลาให้มีความเหมาะสม
ไม่เลทเวลาของวิชาอื่นเกินไป และลำดับกิจกรรมการเรียนการสอนให้ดีกว่านี้ ว่าสิ่งไหนควรสอนก่อนสอนหลัง
กิจกรรมที่ทำจะได้ไหลลื่นไปด้วยดี
ภาพรวมของนักเรียนชั้นม.๒
ชอบบรรยากาศการเรียนการสอนแบบนี้ การเรียนการสอนที่ไม่ได้กังวล
นึกถึงตัวเองเพียงฝ่ายเดียว เป็นการเรียนที่เราต้องนึกถึงเพื่อนๆ คนรอบข้าง
เป็นการเรียนที่เราต้องก้าวผ่านอุปสรรค์ ปัญหาทุกอย่างไปด้วยกัน คือ เรื่องมีอยู่ว่า
พอเพื่อนในห้องเขามีปัญหาเกี่ยวกับการเรียน จนไม่อยากมาเรียนอีกแล้ว
อยากลาออกจากโรงเรียนพอปัญหาเกิดขึ้น คือ ทั้งครูและเพื่อนก็ช่วยกันแชร์
ช่วยกันรับฟังปัญหา ช่วยกันหาทางแก้ไข ปัญหาไปพร้อมๆกัน ทำให้เราได้เห็นอีกมุมหนึ่งของเด็กๆที่นี่(เป็นมุมเล็กๆที่ประทับใจเรามากๆเหมือนกัน)คือ
เขาจะช่วยกันแก้ปัญหา และเขาจะผ่านปัญหานี้ไปพร้อมๆกัน
การจัดการเรียนรู้วิชาบูรณการณ์องนักเรียนชั้นม.๒
บรรยากาศในห้องของพี่ม.๒ คือตอนนี้จับกลุ่มแบ่งกันศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับการทำสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก
การจัดการเรียนการสอนแบบนี้คือ นักเรียนทุกคนจะมีทักษะการค้นคว้าหาข้อมูล
แล้วนำข้อมูลที่ได้มาแชร์ให้เพื่อนรู้ด้วย เพราะการที่เราจะสามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจเราได้แล้วนั้น
เราก็ต้องมีการศึกษา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลมาพอสมควร และอีกอย่างการเรียนแบบนี้เป็นการเรียนที่ทุกคนในห้องได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และรวมไปถึงการเขียน Timeline ของแต่ละกลุ่ม ว่าแต่ละกลุ่มแต่ละเรื่องเป็นยังงัยบ้าง เกิดเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้าง และคนที่มีบทบาทในแต่ละยุคสมัยมีใครบ้าง
บรรยากาศให้ห้องเรียนชั้นม.๒
เทคนิคที่สังเกตได้จากครูจุลมีหลายๆแบบคือ
เทคนิคการเก็บเด็ก
1.มีสัญญานมือ(ยกมือขึ้น)
เพื่อให้นักเรียนเงียบและกลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น
2.สลับที่นั่งถ้ามีการคุยระหว่างการสอน
เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน และสรุปบทเรียน
butterfly |
1. การใช้เกมส์ Word Search ในหัวข้อ “What is it?” การนำเข้าสู่บทเรียนแบบนี้ช่วยให้นักเรียนกระตือรือร้นในการตอบคำถามมากยิ่งขึ้น
2. เกมส์ทายคำศัพท์ที่เป็นการใบ้คำแบบตรงโดยใช้ภาษาอังกฤษ(เป็นเกมส์ที่เรียกความสนใจจากนักเรียนชั้นม.๓
ได้ดีมากๆ อยากจะขอยืมเกมส์นี้ของครูจุลไปลองใช้กับนักเรียนเราบ้าง) เช่น
He’s big : เขาใหญ่
Hold elephant
: เกาะช้าง
Some-Pre-Prime
Minister : บางปู
Eraser city : ลพบุรี
War book : สมุทรสงคราม
Monks’ leg : สงขลา
Mother room
teach : แม่ฮ่องสอน
Money : ตรัง
Happy land Siam
Fish China Town
: ปราจีนบุรี
พิธีชา
พิธีชาของพี่ๆม.๒
วันนี้ 05/06/2558
เป็นพิธีการเรียบง่าย
แต่เป็นพิธีที่นักเรียนทำทีไร ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ สงบ
และกลับมาอยู่กลับตัวเองมากขึ้น
เป็นการที่มานั่งพูดคุยแชร์ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน บรรยากาศเป็นกันเอง
นั่งคุยแบบเปิดใจและจิบชาในช่วงบ่ายแบบนี้
ความรู้สึกนักเรียนมีต่อครูและมีต่อเพื่อนอย่างไรกันบ้าง คำพูดหนึ่งของนักเรียนที่เราประทับใจ คือ "ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆที่ผ่านมา และอยากให้เป็นมิตรภาพดีๆแบบนี้ตลอดไป"
กิจกรรม Body Scan
กิจกรรม Body Scan ของนักเรียนชั้นม.๒มีความคล้ายคลึงจากพี่ๆม.๓
คือครูเส็งจะเน้นการอ่านนิทานที่เต็มเปลี่ยมไปด้วยข้อคิดจากเนื้อเรื่อง และเมื่อนักเรียนตื่นจากการ
Body Scan ครูก็จะมีการถามเพื่อเน้นย้ำถึงความเข้าใจในเนื้อเรื่อง
เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เรารู้ตัวเองตลอดเวลา
**ส่วนในรายวิชาการเรียนการสอนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะชีวิต ทักษะอนาคต ICT
คือสามารถทำให้เราได้เห็นการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ
การแสดงออกถึงคำพูด ตัวหนังสือ ล้วนแต่มากระบวนการคิดที่หลากหลายทำให้เรารู้สึกได้เลยว่านักเรียนที่นี่เป็นนักเรียนที่มีระบบการจัดการกระบวนการคิดได้เร็วมาก
ส่งผลให้งานออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว และกิจกรรมที่มีมาเพิ่มของม.๒ ก็คือการตัดต่อหนังสั้นและการแสดงพื้นบ้านของไทย
๔ ภาค ซึ่งนักเรียนในห้องทุกคนก็ต้องใจทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีมาก
very good
ตอบลบ