จิตศึกษา
วันนี้ครูณีทำจิตศึกษา ม.3
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความฝันของเด็กชายคนหนึ่งที่ยังไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้วต้องการเรียนอะไร
เขาก็เลยถามพ่อของเขาแต่สิ่งที่เป็นคำตอบของพ่อกลับทำให้เขากลับมาใคร่ครวญกับตัวเองมากขึ้น
ว่าจริงๆแล้วอาชีพทุกอาชีพล้วนแต่มีความสำคัญ
มีเกียรติกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม
เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบแล้วทำสิ่งๆนั้นให้ดีที่สุด
จิตศึกษาครูซา ม.2
เป็นจิตศึกษาที่เราประทับใจมากๆ
เริ่มต้นโดยการแชร์ประสบการณ์โดยเล่าเรื่องราวของเพื่อน
นิยามคำว่าเพื่อนในความรู้สึกของเรา แล้วครูซาก็ตั้งคำถามว่า
แล้วถ้าเป็นคนที่เราไม่รู้จักมาก่อนละเราจะสามารถเป็นเพื่อนกับพวกเขาได้รึเปล่า?
แล้วครูซาก็มีกระดาษให้ทุกคนเขียนจดหมายถึงเพื่อนที่อาศัยอยู่ที่โรงเรียนของชาวกระเหรี่ยง
เป็นกิจกรรมที่ดีมากและประทับใจมาก เพราะเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการส่งพลัง
กำลังใจดีๆ ผ่านตัวหนังสือ การบอกเล่าไปให้กับเพื่อนนักเรียนที่อยู่ที่นั่น
จิตศึกษาครูชาติ ม.1
ครูชาติใช้เพลงของชนเผ่ากระเหรี่ยงในการทำจิตศึกษาวันนี้
เป็นเพลงที่ไพเราะ สื่อความหมายได้ดีมากๆในขณะที่ร้องเพลงก็จินตนาการชีวิต
ความเป็นอยู่ของเพื่อนร่วมประเทศเรา ที่การใช้ชีวิตของคนเหล่านั้นแตกต่างจากของเราสิ้นเชิง
แต่แปลกมากคะแต่เขากลับใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และก่อนที่ครูชาติจะกลับพี่ม.1
ส่งกำลังใจผ่านการโอบกอดให้กับครูชาติ “ครูที่หัวใจแกร่ง”
ภาษาอังกฤษม.1
วันนี้ม.1 เรียนรู้เรื่องการใช้ Because
and Because of ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันเรียงคำให้เป็นประโยค
แล้วให้นักเรียนในห้องเรียนรู้ร่วมกันว่าเห็นอะไรจากประโยค
มีความเหมือนและต่างกันอย่างไร นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวองนักเรียนเอง
แต่ช่วงที่ครูให้นักเรียนไปเรียงคำบนกระดาน สังเกตว่าดูวุ่นๆอยู่
เพราะว่าคนที่สนใจก็จะมีแค่กลุ่มที่เป็นตัวแทนที่ได้ไปเรียงคำ ส่วนเพื่อนในห้องคนที่เหลือก็จะยังมีการคุยอยู่
ครูเลยใช้การร้องเพลงมาช่วยในการเก็บเด็ก เช่น เพลงโม่ง แซะ โม่งและเพลงตบมือ
และครูก็จะสรุปเกี่ยวกับการใช้ Because and Because อีกครั้งหนึ่ง
แล้วครูก็เชื่อมโยงไปยังการบอกเหตุผลเกี่ยวกับการชื่นชอบภาษาอังกฤษ
Why do you like to learn English with me?
(การตอบจะใช้ Because/Because
of ในการตอบประโยคที่แสดงเหตุผล)
มีการนัดหมายกับนักเรียนว่าจะมีการถ่ายทำคลิปวิดีโอพรุ่งนี้
22-23
กรกฎาคม 2558 นักเรียนชั้นม.1 ถ่ายคลิปวิดีโอในหัวข้อ Why do you like to learn English with me?
นักเรียนสรุป Quarter 1 เป็นแผนผังความคิด Mind
Mapping (A4)
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนด้วยเกมทายภาพ Jigsaw (Piano) หลังจากนั้นนักเรียนก็ฟัง
Short Story “The Piano” เติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าง จากนั้นครูก็มีประโยคที่ดึงมาจากเนื้อหาเรื่อง
The Piano แล้วให้นักเรียนเรียงคำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง
วันนี้ทีวีม.2 หน้าจอเสียครูก็เลยให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านทางโน้ตบุ๊กเลยเกิดความไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่
เพราะถ้าเทียบกับหน้าจอทีวีแล้วหน้าจอโน้ตบุ๊กเล็กมาก ส่งผลให้นักเรียนดูภาพจากโน้ตบุ๊กไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร
Short
Story “The Piano”
22/ 07/2558
นักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้เรื่องการใช้ will and be going to ผ่านเกมบันไดงู
Will : จะทำในอนาคต ตัดสินใจ ณ
ตอนที่พูดเลย
Be going to : เป็นสิ่งที่จะเกิดในอนาคต
มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า
1. แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
2. แต่ละกลุ่มจะมีเหรียญบาท 2 เหรียญ
หัว + หัว = 1
เดินหนึ่งครั้ง
ก้อย + ก้อย = 2 เดินสองครั้ง
ก้อย + หัว = 3 เดินสามครั้ง
3. คำศัพท์ที่ปรากฏในเกมก็จะมี
คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ (Big C / Lively Market / Japan) การบอกเวลา (Tomorrow
/Tonight/ Next Year/ In 5 years) นักเรียนจะต้องสามารถเอาคำศัพท์ที่ปรากฏในเกมมาแต่งเป็นประโยคที่ใช้
Will and Be going to ได้
4. เล่นเกมจนกว่าที่จะได้ The Winner ในแต่ละกลุ่ม
เกมนี้เป็นเกมที่ท้าทายความสามารถ
เพราะว่าสังเกตได้ว่าเกม กิจกรรมที่ท้าทาย แข่งขัน
นักเรียนจะตื่นเต้นและให้ความสนใจ อยากมีส่วนร่วมในเกมค่อนข้างมาก บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
นักเรียนสรุป Quarter 1 เป็นแผนผังความคิด Mind
Mapping (A4)
Body Scan พี่ม.3 ครูอุ้มเล่านิทานล้านบรรทัดให้นักเรียนฟัง พร้อมกับเปิดเพลงบรรเลงเพลงขลุ่ยให้นักเรียนฟัง
Body Scan พี่ม.1 นิทานสำหรับวันนี้เป็นเรื่องราวการเดินทางของสิงห์หนุ่ม “ตามล่า”
เป็นเรื่องที่มีเนื้อหาตื้นเต้น นักเรียนบางคนตั้งใจฟังจนลืมนอนไปเลยทีเดียว
แต่จะมีช่วงหนึ่งที่เขาตลกตอนที่ครูพูดว่า บูม บา บา บา บูม (เป็นฉากเปิดตัวของตัวละครเอกของเรื่อง)
นักเรียนบางคนกลั้นหัวเราะไว้ไม่อยู่
Body Scan ม.2 เล่าเรื่องแม่นางผมหอมให้นักเรียนฟัง วันนี้เป็นวันแรกที่ครูเส็งนอนตอน Body
Scanเพราะว่าครูเส็งบอกว่าไว้ใจให้เราทำ Body Scanคนเดียวได้แล้วรู้สึกภูมิใจมากและจะพยายามทำให้ดียิ่งขึ้น
ภาพรวมมัธยม
20/07/2558
ช่วงเช้าคาบ 3-4
นักเรียนชั้นม.1ดูวิดีโอเกี่ยวกับกระบวนการทำงานไขมัน
เกี่ยวกับอาหารชนิดต่างที่ให้สารอาหารในประเภทไขมัน การทำงานของคอเรสเตอรอลและอาหารแบบต่างๆ
ช่วงบ่ายนักเรียนหญิงปรึกษา หารือเรื่องการทำอาหารที่บ้านมัธยมพรุ่งนี้
ว่าแต่ละชั้นจะประกอบอาหารอะไรกินบ้างและได้ข้อสรุปดังนี้
ม.1 ส้มตำ
ม.2 ผัดเป็ดปลาดุก
ม.3 ยำไข่ต้ม
และนักเรียนชายที่เหลือก็ร่วมด้วยช่วยกันทำโรงเห็ด
เพราะว่าพรุ่งนี้จะมีการเรียนรู้การเพราะเห็ดไปพร้อมๆกันของนักเรียนมัธยมทั้งม.1-3
21/07/2558
กิจกรรม After School
นักเรียนมัธยมเล่นกีฬา เช่น เล่นบอลเล่ย์บอล เตะฟุตบอล เล่นบาสเกตบอล
การเล่นกีฬาตอนเย็นแบบนี้นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว
ยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างทั้งนักเรียนและรวมถึงครูด้วย
วันนี้พี่ม.1
ได้มีโอกาสดีมากที่ได้ร่วมเรียนรู้แชร์ประสบการณ์และการใช้คำถามที่มีความหมายร่วมกับแม่พี่ปุน
(คุณหมอ) และแม่ของพี่ไอดินเกี่ยวกับเรื่องต่างหลายๆ
ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เด็กๆให้ความสนใจอยู่ตอนนี้ เช่น โรคเมอส โรคตับอักเสบบี
เอและอีซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบมาจากการกินอาหารและการใช้ชีวิตของเราทั้งสิ้นและรวมถึงระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย
ซึ่งเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนในรายวิชา PBL หลักของม.1
“Natural Kitchen” ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีความหมาย
ช่วงบ่ายเรียนนักเรียนชั้นมัธยมต้นทั้งหมดเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำภาคเรียน
มีการตรวจสุขภาพของน้ำหนัก ส่วนสูงที่มีความสอดคล้องกับอายุหรือไม่? สุขภาพหู
สายตา ช่องปากเป็นอย่างไร?
ตัวอย่าง Mind Mapping ของนักเรียนชั้นม.1
ตัวอย่าง Mind Mapping ของนักเรียนชั้นม.1
สรุปการเรียนรู้ Quarter 1
ตัวอย่าง Mind Mapping ของนักเรียนชั้นม.2
สรุปการเรียนรู้ Quarter 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น