จิตศึกษาม.3
ครูอาร์ตทำจิตศึกษา
โดยครูอาร์ตมีภาพที่แสดงอารมณ์ที่หลากหลายของมนุษย์
และให้นักเรียนลองมองย้อนกลับมาดูตัวเองว่าจริงๆแล้ว
ตอนนี้อารมณ์ของเราเป็นอย่างไรแล้ว แล้วอารมณที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ส่งผลและสะท้อนความเป็นเราอย่างไรบ้างให้นักเรียนช่วยกันแชร์ความคิด
พี่ฟ้าบอกว่า
อารมณ์ตอนนี้จะเป็นความรู้สึกที่เฉยๆ
การแสดงออกบางอย่างของตัวเองก็อาจตรงข้ามกับความรู้สึกได้
พี่หญิงบอกว่าจริงๆแล้วคนเราก็มีหลายอารมณ์บางทีก็ดีใจ
เสียใจ เศร้า เหงา เป็นต้น
แต่อารมณ์ที่หลากหลายของเรานี้ต่างก็ส่งผลต่อทั้งตัวเองและคนรอบข้างค่ะ
จิตศึกษาที่ประทับใจ จิตศึกษาม.1ของครูป้อม
ให้วาดภาพบ้านในฝันในยามพลบค่ำเเละเขียนพรรณนา
เกี่ยวกับบ้านเเละนี่คือตัวอย่างงานของพี่เพลง
“….สายลมอ่อนๆพัดโชยมาในยามพลบค่ำ
ฝูงนกเเละสัตว์น้อยใหญ่กลับจากออกหากิน
สัตว์ที่ออกหากินในตอนกลางคืนกำลังตื่นจาก
ห้วงนิทราเเละท้องฟ้ากำลังถูกความมืด
คืบคลานเข้าสู่ราตรีอันยาวนาน….”
ฝูงนกเเละสัตว์น้อยใหญ่กลับจากออกหากิน
สัตว์ที่ออกหากินในตอนกลางคืนกำลังตื่นจาก
ห้วงนิทราเเละท้องฟ้ากำลังถูกความมืด
คืบคลานเข้าสู่ราตรีอันยาวนาน….”
ภาษาอังกฤษม.1
13/07/2558
กิจกรรมตำรวจจับโจร
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มก็จะแบ่งเป็นตำรวจ 2 คนผู้ร้าย 2 คน คนที่เป็นตรวจก็จะไม่มีสิทธิ์เห็นหน้าคนร้ายเลย ส่วนคนที่เห็นก็จะเป็นประชาชนทั่วไป สองคนที่เหลือต้องไปจำหน้าตาของคนร้ายมาให้มากที่สุด แล้วกลับมาบอกว่าคนร้ายมีรูปร่าง หน้าตาอย่างไร โดยครูพยายามให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับเพื่อนมากที่สุด และคนที่เป็นตำรวจจะต้องวาดภาพของคนร้ายออกมา
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แปลกให้ นอกจากความสนุกสนานที่นักเรียนได้เรียนรู้จากเกมแล้ว เขายังได้เชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่เรียนรู้มาแล้ว เป็นการเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง เป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายมากค่ะ
|
บรรยากาศการเรียนการสอนภาษาของนักเรียนม.1
16/07/2558
หลังจากที่เมื่อวานมีกิจกรรม การถอนกล้า
นักเรียนชั้นม.1 เหนื่อยล้าจากการถอนกล้ามาก ตอนแรกวันนี้ว่าจะให้นักเรียนถ่ายคลิปวิดีโอ Why
do you like to learn English with me?
วันนี้เราก็เลยดึงเอากิจกรรม What is this place?
KFC Casino : บ่อนไก่
City Lion Come : นครราชสีมา
Some Love : บางรัก
Speaker Head : หัวลำโพง
Late? : สายไหม
Colour of the wind :สีลม
กิจกรรมนี้ตอนแรกก็พากันงงอยู่สักพัก
แต่หลังๆพอจับจุดได้เริ่มที่จะสนุกสนาน เริ่มที่จะอยากเล่น อยากตอบมากขึ้นหลังจากนั้นครูก็แบ่งนักเรียนให้ร้องเพลงนี้สลับกันระหว่างนักเรียนชายหญิง
สังเกตได้เลยว่านักเรียนมีความสุขเวลาที่ร้องเพลง ถึงแม้เนื้อเพลงเป็นเพลงที่มีจังหวะที่เร็วไปหน่อยแล้วและนักเรียนบางคนร้องไม่ค่อยทันแต่ทุกคนก็ร้องอย่างเต็มที่และสนุกสนาน
ภาษาอังกฤษม.2
13/07/2558
Role
Play การซื้อตั๋วหนัง (Ticket) และ Popcorn
พี่บลูม/พี่บีม พาพี่ม.2ทำกิจกรรม
Role play การซื้อตั๋วหนัง/ป๊อปคอน
|
Role play การซื้อตั๋วหนัง
|
จำลองสถานการณ์ให้บรรยากาศห้องเรียนคล้ายกับโรงภาพยนตร์
ซึ่งจะมีพี่บลูมและพี่บีมเป็นพนักงานที่โรงหนัง
แล้วนักเรียนก็จะมีโอกาสได้ฝึกพูดภาษาฟังและการพูดภาษาอังกฤษ
ซึ่งนักเรียนหลายๆคนในห้องตื่นเต้น และนักเรียนก็สนุกที่จะได้ไปซื้อตั๋ว
จะได้สนทนากับคนที่ใช้ภาษาได้ดีเสมือนกับ Native Speak จริงๆ
(ได้ลองซื้อตั๋วด้วยตัวเองจริง ซื้อ Popcorn ได้เลือกซื้ออาหาร
น้ำดื่มของจริงๆ ) ถือเป็นการเสริมแรงของนักเรียนได้ดีจริงๆ
***บรรยากาศการเรียนการสอนให้ห้อง เป็นการเรียนอย่างมีความสุข สนุกสนาน เป็นการเรียนรู้แบบมีความหมาย จำลองสถานการณ์ให้นักเรียนได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
14/07/2558
วันนี้ม.2 ดูภาพยนตร์เรื่อง Dragon 2 (กิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรมของพี่บลูม
พี่บีม) หลังจากที่ดูภาพยนตร์จบ ครูให้นักเรียนเลือกฉากในภาพยนตร์ที่ตัวเองชอบมา 1
ฉากแล้วเขียนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษว่าทำไมถึงชื่นชอบ
เป็นการสรุปความเข้าใจของนักเรียนได้ดี
Body Scan
Body Scan พี่ม.2 |
อ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ตำนานเมืองลับแล |
กระตุ้นสมองด้วยกิจกรรมเบรนยิมง่ายๆ
|
การจัดกิจกรรมมีความชัดเจน
เป็นไปตามลำดับขั้นตอนดี
แต่ก็จะมีช่วงที่เปิดเพลงบรรเลง
เด็กนักเรียนสะท้อนว่าควรที่จะลดระดับเสียงลงอีก และเพิ่มความดังของเสียงเราเพิ่มขึ้นค่ะ
วันที่ 16/07/2558
วันนี้มีโอกาสทำ Body Scan ม.1 วันนี้ตอนแรกที่เราก็เปิดเพลงที่บรรเลงผ่านขลุ่ยปรากฏว่า นักเรียนม.1
ถามครูใหญ่เลยว่าครูเปิดเพลงอะไร อาจจะเป็นเพราะช่วงวัยด้วย
ความชื่นชอบก็เลยแตกต่างกันเราจึงเปลี่ยนมาเป็นเพลงบรรเลงเปียโนแทน
ภาพรวมม.2
วันนี้ตอนบ่ายของม.2 ดูคนดลใจและช่วงบ่ายไปเรียนรู้เรื่องของโซล่าเซลล์ที่หลังโรงเรียน
โดยมีคุณพ่อมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้นักเรียนดูตื่นเต้นมากค่ะที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
นักเรียนชั้นม.2 ดูคนดลใจ
ช่วงบ่ายของม.2 วันนี้นักเรียนชั้นม.2 ทำทักษะชีวิตก็จะมีการสานเปลการทำพรมเช็ดเท้า นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ
รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและเวลาที่ได้รับมอบหมาย
ภาพรวมม.3
ม.3 คาบภาษาไทยของครูณี แบ่งกลุ่มให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยคความรวม
ความเดียว ความซ้อน การเรียนรู้แบบนี้นักเรียนจะได้เทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การศึกษาหาความรู้ การแชร์ประสบการณ์ความรู้
สังเกตการณ์สอนภาษาม.3
กิจกรรมวันนี้เรียนรู้เรื่องของการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ
ครูจุลให้โจทย์นักเรียนช่วยกันคิดว่าจะทำอาหารอะไรดี แล้วแบ่งกลุ่มให้ไปศึกษาการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ
เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ดีค่ะ
เพราะนักเรียนมีโอกาสได้นำภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวัน
และกิจกรรมนี้นักเรียนน่าจะสนุกและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมด้วย
ครูุจุลเปิดคลิปวิด๊โอเกี่ยวกับการทำอาหาร |
วันนี้นักเรียนชั้นม.3 มีโอกาสมาแนะนำหนังสือดีๆให้น้องๆม.1-2 ดูเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการอ่านหนังสือของพี่ม.3 เองก็ดีและกิจกรรมนี้ยังช่วยให้น้องม.1-2 มีโอกาสได้ฟังเรื่องราวต่างๆจาก
พี่ม.3 พี่ม.3 หลายคนทำได้ดีแสดงให้เห็นเลยว่ามีการเตรียมตัว
เตรียมความพร้อม เช่น พี่ทิพย์ พี่ฟิล์ม ตอนที่เล่าเรื่องราว
เล่าออกมาได้ดีแสดงให้เห็นว่าตั้งใจเตรียมความพร้อม
อ่านและทำความเข้าใจในหนังสือได้เป็นอย่างดี
การสัมมนาระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อนนักศึกษาแชร์ประสบการณ์ การเรียนรู้ |
วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ณ
หอประชุมวิชชาอัตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
การสัมมนาในวันนี้นอกจากจะเป็นการมาพบปะระหว่างครูและลูกศิษย์
ระหว่างเพื่อนนักศึกษาด้วยกันแล้ว การพบกันครั้งนี้เป็นการพบกันอย่างมีความหมาย
นักศึกษาทุกท่านได้เรียนรู้ร่วมกัน
ผ่านการแชร์ประบการณ์ที่นักเรียนในแต่ละโรงเรียนได้พบเจอ
ได้เรียนรู้ว่าปัญหามีอะไรบ้างและเราหรือเพื่อนจะมีวิธีการจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร
และสิ่งที่ทางอาจารย์นิเทศมาพบเจอมีอะไรบ้าง สิ่งที่ทางหลายๆโรงเรียนสะท้อนออกมาเป็นอย่างไร
บางครั้งการเรียนรู้เราก็สามารถที่จะเรียนรู้ผ่านการบอกเล่า
หรือประสบการณ์ของคนอื่นได้เช่นเดียวกัน
และนอกจากนั้นก็ช่วยกันหาแนวปฏิบัติร่วมกันสิ่งไหนที่ดีแล้วก็ให้ปฏิบัติต่อไป
แต่สิ่งไหนที่ไม่ค่อยดีก็พยายามหลีกเลี่ยง
ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด
การดำนาของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
วันนี้นักเรียนทั้งหมดทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันดำนาแปลงหน้าที่อยู่ด้านหลังโรงเรียน การร่วมมือร่วมใจครั้งนี้ทำให้แปลงนาที่อยู่ด้านหลังโรงเรียนเสร็จเร็วกว่าทุกปี เห็นความสามัคคีของนักเรียนแต่ละห้อง เห็นความช่วยเหลือเกื้อกูล เห็นความห่วงใยเอื้ออาทร เพราะเวลาที่แปลงนาของแต่ละห้อง(ที่ตัวเองได้รับผิดชอบเสร็จทุกคนก็จะไปช่วยดำนาทุกแปลงจนเสร็จ)
ถ่ายภาพรวมก่อนปฏิบัตืการดำนา ม.3
|
|
วันนี้นักเรียนทั้งหมดทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันดำนาแปลงหน้าที่อยู่ด้านหลังโรงเรียน
การร่วมมือร่วมใจครั้งนี้ทำให้แปลงนาที่อยู่ด้านหลังโรงเรียนเสร็จเร็วกว่าทุกปี
เห็นความสามัคคีของนักเรียนแต่ละห้อง เห็นความช่วยเหลือเกื้อกูล
เห็นความห่วงใยเอื้ออาทร เพราะเวลาที่แปลงนาของแต่ละห้อง(ที่ตัวเองได้รับผิดชอบเสร็จทุกคนก็จะไปช่วยดำนาทุกแปลงจนเสร็จ)
กิจกรรม Design Thinking
วันนี้เป็นโอกาสที่ดีมากของนักเรียนชั้นมัธยมต้นโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ที่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม Design Thinking เป็นค่ายที่จักขึ้นเพื่อให้นักเรียนเน้นกระบวนการทำงานที่เป็นทีม
และการพูดในที่สาธารณะว่าเราควรที่จะปฏิบัติอย่างไร
ผ่านการทำกิจกรรมที่สนุกสนานนักเรียนมีส่วนร่วมทุกกิจกรรมและทุกกิจกรรมนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี
เยี่ยมมากครับ
ตอบลบ