จิตศึกษา
จิตศึกษาของชั้นม.๑ในวันนี้เป็นจิตศึกษาที่ให้นักเรียนมีโอกาสแบ่งกลุ่มมานั่งคุยกับครู
ทั้งครูป้อม ครูจุล ครูอุ้มและครูอ้อย มีโอกาสได้รับฟังสิ่งที่นักเรียนเปิดใจว่าตอนนี้เขามีความรู้สึกอย่างไร
อยากที่จะปรับเปลี่ยนตรงไหนเพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
ชอบการทำจิตศึกษาแบบนี้ค่ะ
จิตศึกษาครูดอกไม้ วันนี้ครูดอกไม้ให้คำมา 2 คำคือ คำว่า
คุณค่าและเคารพ
เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนเขียนว่าสองคำนี้มีความหมายต่อตัวนักเรียนอย่างไรและสื่อให้เห็นถึงความเป็นตัวเองอย่างไร
(กิจกรรมนี้ต้องการให้นักเรียนได้เห็นและรู้ว่าทุกคนมีคุณค่าในร่างกายของเราเอง
ทุกคนมีความสามารถและมีคุณค่าในตัวเอง ให้เราเคารพและเห็นคุณค่าในตัวของเราเอง)
จิตศึกษาครูเส็ง
เป็นกิจกรรมที่ง่ายๆคือจะให้นักเรียนออกแบบภาพหนึ่งภาพจากจินตนาการของเขาโดยผ่านการรวมตัวกันของจุดเล็กๆ
และหลังจากนั้นก็ให้เพื่อนคนที่อยู่ข้างๆคอยเติมเต็มให้ภาพนั้นมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
นักเรียนตั้งใจและจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่มากค่ะ
พี่ออดี้ตั้งใจทำจิตศึกษามาก |
จิตศึกษาครูเส็ง |
ภาษาอังกฤษ ม.๑
06/07/2558
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยให้นักเรียนแบ่งออกเป็น
2 กลุ่ม ครูจะมีตัวอักษรและรูปภาพวางไว้ตรงกลางห้อง
ถ้าครูพูดคำศัพท์ Friendly นักเรียนก็จะต้องวิ่งมากลางห้องทั้งกลุ่มเพื่อที่ช่วยกันค้นหาตัวอักษรคำว่า
Friendly และรูปภาพหลังจากนั้นก็ต้องยืนเรียงกันให้เป็นคำว่า
Friendly (เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะ personality) ของบุคคล
หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนดูภาพของผู้ชาย
2 คน (ครูป้อมและครูเส็ง) ซึ่งมีลักษณะทางร่างกาย(Appearance)ที่แตกต่างกัน และส่ง Flash Card ที่เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะของบุคคลให้นักเรียนคนละ
2-3 ใบ
แล้วให้นักเรียนแต่ละคนลองนำคำศัพท์ที่ได้มาติดไว้กับภาพทั้งสองเพื่ออธิบายลักษณะว่าครูทั้งสองมีลักษณะอย่างไร
ก่อนหมดคาบครูทบทวนคำศัพท์อีกรอบ
เรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด
07/07/2558
วันนี้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะของบุคคล (Appearance) จากกิจกรรมเมื่อวาน
แล้วหลังจากนั้นครูเริ่มใช้คำถามว่าถ้าต้องทราบว่าครูป้อมมีลักษณะอย่างไร? เราจะถามเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?
เช่น What does he look like?
What does
Kru Pom look like?
Kru Pom is short , fat and black skin.
He
is short , fat and black skin.
หลังจากนั้นครูให้เล่นเกมเกี่ยวกับการตามล่าหาเพื่อนที่มีลักษณะแบบที่ครูบอก
เช่น
Teacher : I want you to find the
people that has black skin.
Teacher : I want you to find the
people that has big nose.
Teacher : I want you to find the
people that has small eyes.
Teacher : I want you to find the
people that has tall.
นักเรียนก็จะพากันวิ่งไปหาเพื่อนหรือครูที่มีลักษณะดังกล่าว
เป็นกิจกรรมที่สามารถเรียกความสนุกให้นักเรียนได้ดีทีเดียว
ก่อนที่จะหมดคาบครูให้นักเรียนเขียนอธิบายลักษณะของเพื่อนหรือครูอย่างน้อย
5 คน
ตัวอย่างชิ้นงานเด็กนักเรียน
และบรรยากาศกาเรียนการสอนให้ห้องม.1
08/07/2558
วันนี้ม.1 เริ่มด้วยการเล่นเกมต่อตัวอักษรเป็นคำศัพท์ เป็นเกมที่ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์โดยที่นักเรียนไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อ
เพราะการต่อคำศัพท์แบบนี้เป็นการท้าทายความสามารถของนักเรียนมาก
นักเรียนสนุกที่จะเรียนรู้คำศัพท์ผ่านกระบวนการแบบนี้
และหลังจากนั้นนักเรียนก็ได้ทำแบบฝึกหัดเพื่อทำนายว่าลักษณะของนักเรียน (Personality)
Shy or Outgoing ในหัวข้อ What
are you like? และครูให้นักเรียนเห็นถึงความแตกต่างการถามเกี่ยวกับ Appearance and Personality
ครูจุลแนะนำว่า การที่ให้นักเรียนเรียนคำศัพท์ที่ต้องท่องจำ
เช่น คำนี้อ่านว่าอะไร สะกดแบบไหน และหมายความว่าอย่างไรเด็กนักเรียนอาจไม่เกิดการเรียนรู้ด้านคำศัพท์จริงๆ
ให้ลองคิดหาเป็นวิธีอื่น
09/07/2558
วันนี้พี่บลูมกับพี่บีมมาช่วยทำกิจกรรมกับนักเรียนชั้นม.1 เป็นกิจกรรมที่ครูจะมีกล่องกระดาษให้ ซึ่งในกล่องจะมีรายชื่อของนักเรียนชั้นม.1
และนักเรียนแต่ละคนก็จะจับฉลากขึ้นมาเป็นรายชื่อของเพื่อน
นักเรียนคนที่เหลือก็จะอธิบายลักษณะของเพื่อนโดยสามารบอกลักษณะของเพื่อนได้ 3
อย่างและให้เพื่อนที่เหลือในห้องทายว่าเป็นใคร
ถ้าทายถูกนักเรียนคนนั้นก็จะเป็นใบ้คนต่อไป
เป็นกิจกรรมที่นักเรียนต่างก็ตื่นเต้นและสนุกสนานไปด้วยกัน เป็นการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษในสานการณ์จำลองจริงๆ
และหลังจากนั้นก็ไปสังเกตการณ์สอนของพี่ป.6 เพราะว่าวันนี้พี่บลูมกับพี่บีมมาแชร์ประสบการณ์การใช้ชีวิตต่างให้น้องฟังเป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายมากน้องถามพี่
พี่ตอบน้อง พี่ถามน้อง น้องตอบพี่
ภาษาอังกฤษ ม.๒
วันนี้ม.๒ เริ่มโดยการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกิจกรรม
Outdoor Activities เช่น Rock Climbing, Go Kart
Racing, Whitewater Rafting, Scuba Driving and Kitesurfing เป็นต้น
หลังจากนั้นนักเรียนก็ได้ดูบทสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรม Outdoor Activities in Buriram
( I-mobile Stadium) ระหว่าง Joe and
Bank
ตัวอย่างบทสนทนาเกี่ยวกับ Outdoor Activities
07/07/2558
หลังจากที่วันจันทร์เรียนรู้กิจกรรม
Outdoor Activities วันนี้ครูเลยทบทวนกิจกรรมโดยมีเกมคล้ายกับ
Bingo ที่ก็จะมีสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เช่น
I-mobile Stadium
Play-La-Plen
Go swimming เป็นต้น
ครูก็จะให้นักเรียนจับครูถามเพื่อที่ถามเกี่ยวกับความสามารถ
เช่น
Can you go swimming?
Yes, I can go swimming.
Yes, he/she can go swimming.
Yes, Audi can go swimming
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเล่นเกมคล้าย
Bingo เช่นครูก็จะจับรายชื่อของนักเรียนในห้องขึ้นมาแล้วถ้านักเรียนคนไหนมีรายชื่อของเพื่อนก็จะกากบาทเล่นเกมจนกว่าจะได้
The Winner และครูทบทวนวิธีการใช้ Can and Cannot
(Can’t) ในการถามตอบเกี่ยวกับสิ่งหรือสถานที่ที่เราสามารถทำได้หรือไม่ได้
ตัวอย่างกิจกรรม Bingo Game |
08/07/2558
วันนี้นักเรียนชั้นม.2 เป็นห้องที่ได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพี่บลูมและพี่บีม
(นักเรียนอาสา)
ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและแชร์ประสบการณ์การเรียนในโรงเรียนนานาชาติว่ามีความเหมือนและแตกต่างกับการเรียนในโรงเรียนธรรมดาอย่างไร
และนักเรียนยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ดีมากที่เราได้รู้ใช้ชีวิตของพี่บลูม
การปรับตัวเวลาที่ไปอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่สอบถาม สนทนานั้น
การสนทนาก็เป็นการสนทนาภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนมีโอกาสได้ใช้คำถาม
และการฟังภาษาอังกฤษ(เป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมให้นักเรียนได้มีโอกาสได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษทุกวันคล้ายกับได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเจ้าของภาษา
หรือ Native Speaker )
คาบนี้เป็นการเรียนภาษาอังกฤษแบบมีความหมายกับนักเรียนมากและอีอย่างคือ ทั้งสองคนจะมาช่วยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เริ่มกันให้กับนักเรียนชั้นม.1-3 เน้นการเรียนภาษาอังกฤษที่สนุกสนานและเป็นการเรียนรู้ที่มีความหมาย
พี่บลูมกับพี่บีมมาแชร์ประสบการณ์ดีๆแก่น้องๆ |
10/07/2558
วันนี้กิจกรรมของม.2 เริ่มด้วยการที่พี่บลูมกับพี่บีม
(ช่วยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้น้องๆ)
โดยถามเกี่ยวกับความชื่นชอบเกี่ยวกับการดูภาพยนตร์ของน้องๆว่าชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องใดเป็นพิเศษ
หลังจากนั้นก็มาชวนให้น้องๆลองสมมุติว่าเราไปภาพยนตร์ที่ต่างประเทศ
แล้วเราจำเป็นจะต้องพูดคุย สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ เราจะมีวิธีการพูดอย่างไรบ้าง
Active Learning in English class
การสนทนาสั้นๆระหว่างพี่ไข่มุกกับพี่อุ้ม
เรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกัน
เริ่มด้วยพี่บลูมกับพี่บีมสนทนาเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับที่เราไปซื้อตั๋วภาพยนตร์และการไปซื้อป๊อปคอนหลังจากนั้นก็จะให้น้องๆลองจับคู่แล้วลองสนทนา
สมมุติให้คนหนึ่งเป็นคนขายและอีกคนเป็นคนซื้อ (สลับบทบาทหน้าที่กันไป)
โดยใช้รูปแบบฟังจากพี่บลูมและพี่บีมก่อน หลังจากนั้นลองอ่านตาม สุดท้ายลองอ่านเองและลองจับคู่สนทนาแบบจริงๆกับคู่ของตัวเอง
(จากกิจกรรมนี้นักเรียนหลายคน ส่วนมากเลยก็ว่าได้ค่อนข้างที่จะตื่นเต้นกับการพูดคุย
สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ บางคนก็ออกเสียงได้ชัดเจน บางคนก็ออกเสียงได้บ้าง
บางคนก็ไม่ได้เลย แต่สิ่งที่เราเห็นมากกว่าการออเสียงที่ถูกหรือผิดคือ
เราเห็นถึงความพยายาม ความอยากที่จะพูดให้ได้ นักเรียนหลายคนใช้วิธีการถามครูหรือถามเพื่อนที่สามารถให้คำตอบได้
ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ)
จากอาทิตย์ก่อนเวลาที่เราสอนเสร็จเราก็จะ
AAR กับแค่ครูพี่เลี้ยงเรา (ครูจุล)
สัปดาห์นี้เป็นต้นไปเลยอยากจะปรึกษากับครูประจำชั้นทั้งของม.๑และม.๒
คือครูป้อมและครูเส็งมากขึ้น เพราะว่าบางทีเวลาที่ครูจุลไปสอนภาษาอังกฤษม.๓ คนที่อยู่กับเราก็คือครูประจำชั้นการพูดคุยจะทำให้พี่ได้สะท้อนการสอนของเราด้วย
และก็จะได้ให้คำแนะนำเราด้วย
วันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตัดต่อโดยใช้โปรแกรม
I Movie เป็นการตัดต่อวิดโอที่ตื่นเต้นมาก สนุกด้วยเวลาที่ไปคุยกับครูป้อมนอกจากจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนแล้ว
ยังได้คำแนะนำดีเกี่ยวกับทักษะของการใช้ชีวิตด้วย
ภาพรวมม.๓
ช่วงบ่ายม.๓ ได้มีโอกาสลองทำข้อสอบ O-net (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนต่างก็ตั้งใจทำด้วยความตั้งใจ และอาทิตย์นี้นักเรียนชั้นม.3 เริ่มถ่ายหนังสั้นแล้วตั้งแต่วันอังคาร และหลังจากนั้นก็มีการปรับเปลี่ยนเรื่องของตัวบทจากหนังสั้นเปลี่ยนมาเป็นการถถ่ายทำ MV แทน ส่วนในด้านของ PBL หลักตอนนี้ก็เรียนเกี่ยวกับสารและการแยกสารซึ่งการเรียนการสอนก็ค่อนข้างที่จะไม่ค่อยเปลี่ยนคือครูจะมีโจทย์มาให้แล้วให้นักเรียน ไปสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆแล้วมาแชร์กันว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง
วันศุกร์ที่
10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 นักเรียนชั้นม.3 ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่บีมและพี่บลูม
แชร์ประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทุกๆด้าน นักเรียนต่างก็ตื่นเต้นในการที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาแบบนี้
แต่หลายคนก็ตั้งใจพยายามที่จะทำความเข้าใจเวลาที่พี่เขาพูด
และหลายคนก็สามารถจับคำพูดที่เป็น Key word มากขึ้น
และที่มากกว่ากามาแชร์ประสบการณ์ของพี่ทั้งสองคนครั้งนี้ คือ
อยากให้นักเรียนมรแรงกระตุ้นและผลักดันตัวเอง
และเล็งเห็นถึงความสำคัญและการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันยิ่งขึ้น
วันนี้ช่วงเช้านักเรียนชั้นม.๑
ทำทักษะชีวิต โดยที่ครูป้อมให้โจทย์เกี่ยวกับการทำม้ากระดก
แต่ละกลุ่มก็มีการวางแผนและร่วมด้วยช่วยกันออกแบบและลงมือทำม้ากระดกอย่างตั้งใจ
ตอนบ่ายครูป้อมให้นักเรียนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ
ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายมนุษย์และร่างกายของปลาเขียนสรุปการเรียนรู้ตามความเข้าใจของนักเรียน
และมีการทำแบบทดสอบเพื่อเช็คความเข้าใจ สังเกตเห็นว่านักเรียนมีความสนใจมากและเวลาที่ครูให้บันทึกลงในสมุดก็เห็นว่านักเรียนก็ตั้งใจเขียน
ซึ่งบรรยากาศแบบนี้แตกต่างจากบรรยากาศของโรงเรียนทั่วไปที่เราเคยเห็นมา
เป็นโรงเรียนที่เน้นการแจกเอกสารและทุกครั้งที่อยู่ในคาบเรียนจะต้องบังคับให้นักเรียนจด
แต่ที่นี่ตั้งแต่ที่เราเป็นครูมา ยังไม่มีคาบไหนเลยที่เราบอกให้เขาจด แต่แปลกมากคือนักเรียนก็จะจดบันทึกการเรียนรู้ด้วยตัวของนักเรียนเอง
และหลังจากนั้นสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่เราได้ไปสังเกตการณ์เรียนการสอนของม.1 มีการวางแผนกันกันเกี่ยวกับการทำม้านั่ง
การทำงานกลุ่มของม.1 ครั้งนี้นักเรียนได้แสดงให้เราเห็นศักยภาพการทำงานเป็นทีม
การให้ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม เห็นถึงกระบวนการวิธีการทำงานเพราะในแต่ละกลุ่มแต่ละคนก็จะมีความถนัดไม่เหมือนกัน
บางคนเป็นคนวางแผนเก่ง คิดเก่ง บางคนก็ชอบการที่จะลงมือทำมากกว่าและเห็นได้เลยว่า
งานที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้เป็นงานที่มาจากความร่วมมือของทุกคนค่ะ
กิจกรรมคล้ายกับนิวรณ์
5 เป็นกิจกรรมที่ทั้งครูมัธยมและนักเรียนได้มีโอกาสมาร้อง
เล่น เต้น
สนุกสนานกันมากขึ้นทั้งครูและนักเรียนและตัวนักเรียนเองกับเพื่อนๆก็เช่นกัน
เขาได้ทำความรู้จักกันเพิ่มมากขึ้นและทำกิจกรรมร่วมกันเพิ่มมากขึ้น
และนอกจากนั้นในวันพฤหัสบดีคุณพ่อพี่ออสตินก็ได้มาแชร์
แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ICT การตัดต่อภาพยนตร์ ทำทำหนังสั้น การทำ MV
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นคนที่รักและชื่นชอบในงานตัดต่อแบบนี้อยู่แล้ว
บรรยากาศค่อนข้างเรียบง่ายสบายๆ
นำปัญหาที่พบเจอมาเล่าสู่กันฟังและปรึกษาให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน ปรึกษาหารือเสมือนพ่อที่กำลังคอยเสนอแนะสิ่งดีๆให้ลูก
กิจกรรม Body Scan
กิจกรรม
Body Scan สัปดาห์นี้ได้เรียนรู้กิจกรรมของทั้งสามระดับชั้นและตอนนี้เริ่มออกแบบแนวทางที่จะนำมาปรับใช้กับตัวเราเอง
เราอยากได้เพลงที่กำลังอยู่ในความสนใจของนักเรียน เช่น เพลงประเภท
เพลงฮิตที่บรรเลงโดยเปียโน ฟังสบายและมีข้อคิดในตัวและเรื่องสั้นทีเป็นต้น วันศุกร์โอกาสได้ทำจิตศึกษากับพี่ม.2
กิจกรรมนอนบ้านของนักเรียนชั้นม.1(นักเรียนชาย)
กิจกรรมวันนี้ก็แสดงให้เราเห็นนักเรียนชายในอีกมุมุมองหนึ่ง เป็นมุมมองที่เราก็เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน ความสามัคคี ความรัก ความห่วงใยระหว่างเพื่อน ความโอบอ้อมอารีของกันและกัน เป็นบรรยากาศที่เห็นแล้วก็อดที่จะอมยิ้มไม่ได้
กิจกรรมนอนบ้านของนักเรียนชั้นม.1(นักเรียนชาย)
กิจกรรมวันนี้ก็แสดงให้เราเห็นนักเรียนชายในอีกมุมุมองหนึ่ง เป็นมุมมองที่เราก็เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน ความสามัคคี ความรัก ความห่วงใยระหว่างเพื่อน ความโอบอ้อมอารีของกันและกัน เป็นบรรยากาศที่เห็นแล้วก็อดที่จะอมยิ้มไม่ได้
รับประทานอาหารร่วมกัน |
แนะนำตัวละคร |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น