สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ 8
ระหว่างวันที่ 29-3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
จิตศึกษา
ภาษาอังกฤษม.๑
ช่วงบ่ายทักษะชีวิต ม.3 สานแหได้ยาวเพิ่มมากขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อยๆเห็นึงความตั้งใจจริงๆของนักเรียน เพราะนอกจากชั่วโมงทักษะชีวิตที่นัก้รียนจะต้องทำการสานแหแล้ว แต่เมื่อเวลานักเรียนมีเวลาว่างๆ ช่วงเช้าก่อนเข้าแถว ช่วงเที่ยงก่อน Body Scan รวมไปถึงช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน เห็นความตั้งใจของนักเรียนคือนักเรียนจะนั่งสานแหด้วยความตั้งใจ
ส่วนเรื่องงานฟาร์ม นักเรียนชั้นม.๓ นักเรียนชั้นม.๓ก็ช่วยกันดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ทุกวัน
กิจกรรม Body Scan
วันพุธนี้มีโอกาสได้ทำกิจกรรม Body scan ให้กับนักเรียนชั้นม.๓ ลำดับขั้นตอนเริ่มดีขึ้น น้ำเสียงตอนเวลาที่เล่าเรื่องราวก็ดังขึ้นจากเดิม และก็มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา เพราะบางทีเล่านิทานอาจจะมีเนื้อหาที่ตลก คือ นักเรียนบางคนหลุดหัวเราะออกมาและสะดุ้งขึ้นมา แล้วก็ไม่หลับอีกเลย เราก็เลยเปลี่ยนมาเล่าเรื่องราวจากบทความที่ไม่ยาวและสั้นจนเกินไป เป็นบทความที่มีแง่คิดดีๆให้ฟังแทน
กิจกรรรมนอนบ้านมัธยมของนักเรียนหญิงชั้นม.๑
เริ่มกิจกรรมโดยการที่นักเรียนจะต้องเดินสำรวจวัตถุดิบที่อยู่บริเวณโรงเรียนมาเพื่อที่จะประกอบอาหารรับประทานในช่วงเย็น กลุ่มของพี่กระต่ายได้ไปเก็บผักกระเฉดน้ำ หาหอย หาปลาที่สระน้ำด้านหลังโรงเรียนเป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เวลาที่นักเรียนบางคนไม่เคยได้ลงมือทำเลย แสดงให้เราเห็นความตั้งใจของนักเรียนทุกคนจริงๆ หลังจากนั้นก็มาช่วยกันหุงข้าว ทำกับข้าวที่ครัวเล็ก กับข้าววันนี้คือ ไข่เจียว ส้มตำ ต้มหอย ผัดไข่ใส่มะละกอเป็นต้น เป็นอาหารมื้อที่ทั้งนักเรียนและครูก็ูมิใจ(สิ่งที่เราหามาทุกอย่าง เราสามารถนำมาทำอาหารให้ครูและเพื่อนๆกินได้)
กิจกรรมตอนกลางคืน เช่น กิจกรรมเดินสำรวจโรงเรียนในความมืด และกิจกรรมเปิดใจระหว่างคุณครูและนักเรียน และรวมึงกิจกรรมที่คุยกันแบบเปิดใจระหว่างคุณครูกับคุณครูด้วยกัน ส่วนตัวมีความคิดว่ากิจกรรมที่พูดคุยกันแบบที่ทุกคนเปิดใจคุยกัน เป็นกิจกรรมที่ดีๆมากเลยเพราะการพูดคุยกันน่นอนว่าเราจะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แชร์ทั้งเรื่องราวและความรู้สึกให้คนที่เราคุยด้วยได้รับรู้ และมีการสะท้อน(เหมือนกับกระจกที่สะท้อนเราในอีกหลายๆด้านที่เราอาจจะไม่รู้ด้านนี้มาก่อน หรือบางทีอาจจะรู้แต่ก็ยังเผลอทำ ซึ่งการกระทำ คำพูดบางอย่างของเรา อาจจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึก ต่อพี่เรา ต่อเพื่อนเรา และที่สำคัญกว่านั้นคือการกระทำนั้นก็ย้อนกลับมาที่ตัวเราเองด้วย) พี่ทุกคนก็จะเป็นเหมือนกระจกทที่คอยสะท้อนอีกหลายๆด้านให้เราเห็น เป็นการชี้ให้เราเห็นตัวเราเองมากยิ่งขึ้น มองเห็นการกระทำของเราเองมากยิ่งขึ้น ขอบคุณทีมพี่ๆมัธยมที่คอยบอก คอยชี้แนะ คอยแนะนำสิ่งทีถูกต้องให้กับเรา ขอบคุณที่คอยย้ำเตือนให้เรารู้เสมอว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ ที่สำคัญมากที่สุดคือ ขอบคุณพี่ทุกคนที่คอยอยู่เคียงข้างเราเสมอๆ
เริ่มต้นจิตศึกษาของอาทิตย์นี้ คือ
ครูดอกไม้ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นว่านักเรียนเปรียบเสมือนส่วนใดของบ้านม.๓
นักเรียนหลายคนก็ให้คำตอบที่ยอดเยี่ยม เช่น
พี่กระถิ่นบอกว่าเปรียบตัวเองเหมือนตะปู
เพราะทุกส่วนของบ้านก็ต้องประกอบด้วยตะปู มีตะปูเป็นที่เชื่อมไปยังส่วนต่างๆ
คอยประสานทุกๆสิ่งเข้าด้วยกัน
พี่ฟ้า(รุ่ง) บอกว่าเปรียบตัวเองเหมือนต้นไม้ ต้นไม้ที่คอยให้ความร่มรื่น
ร่มเย็น ให้ที่พักอาศัยแก่ผู้ที่มาเยือน
ครูอุ้ม บอกว่า เปรียบตัวเองเป็นบันได
บันไดที่จะนำพาลูกศิษย์ไปยังจุดมุ่งหมาย
จิตศึกษาครูอุ้ม
จิตศึกษาที่ประทับใจ เป็นจิตศึกษาที่ตัวเองมีโอกาสได้ร่วมทำ คือ เป้าหมายของจิตศึกษาคือ ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งมุมมองความคิดของตัวเองและเพื่อน ผ่านความชื่นชอบของสีสันที่ล้วนมาจากธรรมชาติ คือนักเรียนจะเลือกใบไม้ ดอกไม้ หรืออาจจะเป็นใบหญ้าที่แทนความเป็นตัวเองมากที่สุด และถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูได้ฟัง
จิตศึกษาครูอุ้ม
ภาพประกอบจิตศึกษาครูอุ้ม "สีสันที่บอกความเป็นตัวเอง"
จิตศึกษาที่ประทับใจ เป็นจิตศึกษาที่ตัวเองมีโอกาสได้ร่วมทำ คือ เป้าหมายของจิตศึกษาคือ ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งมุมมองความคิดของตัวเองและเพื่อน ผ่านความชื่นชอบของสีสันที่ล้วนมาจากธรรมชาติ คือนักเรียนจะเลือกใบไม้ ดอกไม้ หรืออาจจะเป็นใบหญ้าที่แทนความเป็นตัวเองมากที่สุด และถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูได้ฟัง
ภาษาอังกฤษม.๑
นักเรียนฟังเรื่องสั้น The Farm |
นักเรียนทำกิจกรรม Fill in the blank about The Farm(Short story) |
วันนี้เป็นวันแรกที่ม.๑
ได้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษผ่านการฟังเรื่องสั้น(Short Story) เรื่อง The
Farm ตอนแรกเริ่มด้วยการเล่นเกม HANGMAN คำว่า
COW/ PIG /CHICKEN เป็นการเกริ่นนำก่อนเข้าสู่เนื้อหา
The Farm หลังจากนั้นก็เป็นการเรียนภาษาผ่านการฟัง และมีเติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่างโดยใช้รูปแบบ
1. เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
2. อ่านตาม
3. อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
4. ช่วยกันแปล
5. ตั้งคำถาม (5W1H)
6. อ่านทบทวน
แต่ผลปรากฏว่านักเรียนยังไม่พร้อมที่จะเรียนเท่าไหร่
ยังมีการพูดคุยกันในขณะที่ครูให้ฟังคลิปเสียงและให้เขาช่วยกันเติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าง
เราก็เลยเกิดคำถามขึ้นกับตัวเองว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนสนใจครู
อยากเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น เป็นเพราะรูปแบบการจัดกิจกรรมของเราไม่น่าสนใจรึเปล่า
หลายคำถามเกิดขึ้นมา ตอนเรียนไปสักพักใหญ่ครูจุลเห็นบรรยากาศในห้องเริ่มไม่ไหว
ก็เลยเข้ามาคุยกับนักเรียน แต่พอหลังจากนั้นก็คุยกันอีก คุยกันจนเกือบหมดคาบ
ก่อนจะให้ไปเรียนวิชาต่อไปเราก็เลยพูดให้เขาได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบ/หน้าที่ของตนเอง
ว่าจริงๆแล้วเรามาเรียนเพื่ออะไร
เป็นการทิ้งคำถามเพื่อให้นักเรียนได้ย้อนกลับมาคิดบทวนการกระทำของตัวเองมากยิ่งขึ้น
วันที่ 1/07/2558
กิจกรรมม.๑ วันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสั้น The farm แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มดู แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มวิ่งมาเขียนคำศัพท์ที่เห็นจากการที่ครูโชว์ให้ดูก่อน เช่น ครูโชว์รูปภาพรูปกระต่าย นักเรียนก็จะวิ่งไปเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบนกระดาษที่ครูจัดให้ Rabbit Deer Buffalo Dog Cat Butterfly Dragon Toad เป็นต้น หลังจากนั้นครูก็บอกกับนักเรียนว่า วันนี้พวกพี่จะแปลงร่างเป็นแม่มดเป็นคนที่มีพลังและอำนาจสามารถเสกให้เพื่อนแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ โดยใช้รูปแบบของประโยค
I want you to be a.............. เช่น
I want you to be a toad.
I want you to be a angle.
I want you to be a snake.
ก่อนที่จะหมดคาบเรียนครูก็ให้นักเรียนลองแต่งประโยคที่โดยใช้รูปแบบที่เรียนมาอย่างน้อย 3 ประโยค
วันที่ 2 กรกฎาคม 2558
วันนี้ม.1 เริ่มต้นคาบด้วยกิจกรรมการต่อจิกซอร์ การต่อจิกซอร์เป็นกิจกรรมที่สามารถดึงความสนใจของนักเรียนได้ดีพอสมควร แล้วหลังจากนั้นคือนักเรียนก็จะทายว่าคำศัพท์ที่ปรากฎในรูปคือคำว่าอะไร แล้วแต่ละกลุ่มจำเป็นต้องเรียงประโยคที่กำหนดให้ถูกต้อง เพื้อเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วเรื่องการแสดงความปรารถนา และความต้องการและให้ลองเปลี่ยนจากประโยคบอกเล่าที่กำหนดให้ เป็นปนะโยคคำถาม เช่น
He wants to go to Buriram.
Dose he wants to go to Buriram?
They want to buy I-Phone.
Do they want to buy I-Phone? เป็นต้น
วันที่ 1/07/2558
กิจกรรมม.๑ วันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสั้น The farm แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มดู แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มวิ่งมาเขียนคำศัพท์ที่เห็นจากการที่ครูโชว์ให้ดูก่อน เช่น ครูโชว์รูปภาพรูปกระต่าย นักเรียนก็จะวิ่งไปเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบนกระดาษที่ครูจัดให้ Rabbit Deer Buffalo Dog Cat Butterfly Dragon Toad เป็นต้น หลังจากนั้นครูก็บอกกับนักเรียนว่า วันนี้พวกพี่จะแปลงร่างเป็นแม่มดเป็นคนที่มีพลังและอำนาจสามารถเสกให้เพื่อนแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ โดยใช้รูปแบบของประโยค
ทบทวนเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ The Farm |
ตัวอย่าง Flash Card |
เล่นเกมทายคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ที่ปรากกฎอยู่ในเรื่อง The Farm |
"เกม I want you to be a ..............."
I want teacher Oum to be a toad. |
I want you to be a bird. |
I want you to dance Korea's cover. |
I want you to be a.............. เช่น
I want you to be a toad.
I want you to be a angle.
I want you to be a snake.
ก่อนที่จะหมดคาบเรียนครูก็ให้นักเรียนลองแต่งประโยคที่โดยใช้รูปแบบที่เรียนมาอย่างน้อย 3 ประโยค
วันที่ 2 กรกฎาคม 2558
วันนี้ม.1 เริ่มต้นคาบด้วยกิจกรรมการต่อจิกซอร์ การต่อจิกซอร์เป็นกิจกรรมที่สามารถดึงความสนใจของนักเรียนได้ดีพอสมควร แล้วหลังจากนั้นคือนักเรียนก็จะทายว่าคำศัพท์ที่ปรากฎในรูปคือคำว่าอะไร แล้วแต่ละกลุ่มจำเป็นต้องเรียงประโยคที่กำหนดให้ถูกต้อง เพื้อเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วเรื่องการแสดงความปรารถนา และความต้องการและให้ลองเปลี่ยนจากประโยคบอกเล่าที่กำหนดให้ เป็นปนะโยคคำถาม เช่น
He wants to go to Buriram.
Dose he wants to go to Buriram?
They want to buy I-Phone.
Do they want to buy I-Phone? เป็นต้น
ทบทวนความรู้ How to use I want to......... |
ภาษาอังกฤษม.๒
วันนี้ม.๒ เริ่มต้นโดยการแบ่งกลุ่มต่อจิกซอเป็น Topping หน้าต่างๆของ
Pizza เช่น Ham Cheeses Pineapple and Pepperoni นักเรียนให้ความสนใจเกี่ยวกับการต่อจิกซอมากๆ
หลังจากนั้นก็ฟังคลิปเสียงเรื่อง The Pizza โดยใช้รูปแบบ
1. เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
2. อ่านตาม
3. อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
4. ช่วยกันแปล
5. ตั้งคำถาม (5W1H)
อาจจะเป็นโดยพื้นฐานทางคำศัพท์ของนักเรียนส่วนใหญ่พอใช้ได้
ระดับทางการเรียนค่อนข้างที่จะเกาะกลุ่ม ไม่แตกต่างกันมาก
ดังนั้นเวลาที่พาทำกิจกรรมหรือเล่นเกมอะไร ก็มักจะได้รับความร่วมมือที่ดีเสมอๆ
แต่ก็จะมีบางทีที่นักเรียนบางกลุ่มอาจจะพูดคุยบ้าง แต่ครูประจำชั้น(ครูเส็ง)และเราก็จะพูดให้นักเรียนกลับมารู้ตัวโดยเร็ว
ว่าตอนนี้เราอยู่ไหน เราทำอะไรอยู่
หลังจากที่พูดนักเรียนก็ค่อนข้างกลับมารู้ตัวเร็วขึ้น
วันที่ 1/07/2558
วันนี้ครูจุลเข้าช่วยในกิจกรรม "จับคู่สนทนา" คือ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องการฝึึกทักษะด้านการพูดและการฟังของนักเรียน ต้องการให้นักเรียนได้ฝึกการติดต่อสื่อสาร โดยเริ่มจากสิ่งที่ง่าย แะเป็นสิ่งที่ไกล้ตัวเขาก่อน เช่น ครูจุลจะกำหนดให้
Student A : Person who has longer hair.
Student B : Person who has shorter hair.
(1) A : What's your name?
B : My name is Chat.
(2) A: How old are you?
B :I am ten years olds.
(3) A : Do you like pizza?
B : Yes, I like.
หลังจากนั้นครูอุ้มก็ใช้คำถามว่า Do you like pizza? แล้วก็เปิดบทสนทนาเกี่ยวกับการสั่งซื้อ Pizza เป็นภาษาอังกฤษระหว่างพี่อุ้มกับพนักงานขาย Pizza แล้วลองทายนักเรียนว่าเป็นบทสนาเกี่ยวกับอะไร และเนื้อหาและวิธีการสั่งซื้อ Pizza และนักเรียนต้องเขียนการสั่งซื้อ Pizza ของตัวเองด้วยเพื่อเชื่อมโยงกับการแสดงบทบาทสมมุติ( Role play in ordering the pizza )ในวันศุกร์
วันที่ 3/07/2558
วันนี้นักเรียนชั้นม.๒ มีโอกาสได้แสดงบทบาทสมมุติ (Role play ) คือครูจะสุ่มตัวแทนออกมาประมาณ 5-6 คน ให้โทรไปสั่งซื้อ pizza จริง(ภาษาอังกฤษ) โดยที่ตัวแทนจะต้องโทรไปที่ร้านขายพิซซ่าแล้วก็สั่งซื้อพิซซ่า พยายามใช้บทสนทนาจากที่เคยเรียนรู้มาแล้ว และได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นบทสนทนาของตัวเองแล้ว พูดคุยสั่งซื้อตลอดจนการบอกเส้นทาง ที่อยู่ของตนเองให้พนักงานฟัง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนหลายคนตื่นเต้น เพราะในความรู้สึกคือเขาจะได้โทรสั่งพิซซ่าจริงๆ ได้ลองใช้สถานการณ์นี้ในการฝึกฝนความกล้าแสดงออกในการพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ในหนึ่งคาบคือเล่นได้ไม่กี่คน เป็นกิจกรรมที่มีความรู้สึกว่านักเรียนคนอื่นในห้องที่ไม่ได้ไปลองโทรสั่งพิซซ่า เขามีความอยากลองทำเหมือนเพื่อนบ้าง อยากลองได้ไปคุยโทรศัพท์ในสถานการณ์แบบนั้นบ้างก่อนที่จะหมดคาบเรียนนักเรียนก็ได้มีโอกาสกินพิซซ่าจริงๆ สังเกตุเห็นแววตานักเรียนแล้วมีความสุขจริงๆ ขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมดีๆๆ ว่านักเรียนก็มีความสุขกับรายวิชาภาษาอังกฤษแค่นี้การเรียนภาษาอังกฤษในคาบนี้ก็เป็นคาบที่เราคิดว่านักกเรียนคงไม่ลืม คงจดจำการเรียนเรื่องสั้น(Short Story "The Pizza")
ภาพรวมม.๓
วันที่ 1/07/2558
วันนี้ครูจุลเข้าช่วยในกิจกรรม "จับคู่สนทนา" คือ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องการฝึึกทักษะด้านการพูดและการฟังของนักเรียน ต้องการให้นักเรียนได้ฝึกการติดต่อสื่อสาร โดยเริ่มจากสิ่งที่ง่าย แะเป็นสิ่งที่ไกล้ตัวเขาก่อน เช่น ครูจุลจะกำหนดให้
Student A : Person who has longer hair.
Student B : Person who has shorter hair.
(1) A : What's your name?
B : My name is Chat.
(2) A: How old are you?
B :I am ten years olds.
(3) A : Do you like pizza?
B : Yes, I like.
ครูจุลพาเล่นเกม จับคู่สนทนา |
ตัวอย่างการสนทนา How to order a pizza. |
Add caption |
หลังจากนั้นครูอุ้มก็ใช้คำถามว่า Do you like pizza? แล้วก็เปิดบทสนทนาเกี่ยวกับการสั่งซื้อ Pizza เป็นภาษาอังกฤษระหว่างพี่อุ้มกับพนักงานขาย Pizza แล้วลองทายนักเรียนว่าเป็นบทสนาเกี่ยวกับอะไร และเนื้อหาและวิธีการสั่งซื้อ Pizza และนักเรียนต้องเขียนการสั่งซื้อ Pizza ของตัวเองด้วยเพื่อเชื่อมโยงกับการแสดงบทบาทสมมุติ( Role play in ordering the pizza )ในวันศุกร์
วันที่ 3/07/2558
วันนี้นักเรียนชั้นม.๒ มีโอกาสได้แสดงบทบาทสมมุติ (Role play ) คือครูจะสุ่มตัวแทนออกมาประมาณ 5-6 คน ให้โทรไปสั่งซื้อ pizza จริง(ภาษาอังกฤษ) โดยที่ตัวแทนจะต้องโทรไปที่ร้านขายพิซซ่าแล้วก็สั่งซื้อพิซซ่า พยายามใช้บทสนทนาจากที่เคยเรียนรู้มาแล้ว และได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นบทสนทนาของตัวเองแล้ว พูดคุยสั่งซื้อตลอดจนการบอกเส้นทาง ที่อยู่ของตนเองให้พนักงานฟัง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนหลายคนตื่นเต้น เพราะในความรู้สึกคือเขาจะได้โทรสั่งพิซซ่าจริงๆ ได้ลองใช้สถานการณ์นี้ในการฝึกฝนความกล้าแสดงออกในการพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ในหนึ่งคาบคือเล่นได้ไม่กี่คน เป็นกิจกรรมที่มีความรู้สึกว่านักเรียนคนอื่นในห้องที่ไม่ได้ไปลองโทรสั่งพิซซ่า เขามีความอยากลองทำเหมือนเพื่อนบ้าง อยากลองได้ไปคุยโทรศัพท์ในสถานการณ์แบบนั้นบ้างก่อนที่จะหมดคาบเรียนนักเรียนก็ได้มีโอกาสกินพิซซ่าจริงๆ สังเกตุเห็นแววตานักเรียนแล้วมีความสุขจริงๆ ขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมดีๆๆ ว่านักเรียนก็มีความสุขกับรายวิชาภาษาอังกฤษแค่นี้การเรียนภาษาอังกฤษในคาบนี้ก็เป็นคาบที่เราคิดว่านักกเรียนคงไม่ลืม คงจดจำการเรียนเรื่องสั้น(Short Story "The Pizza")
เรียนภาษาอังกฤษจากสถานการณ์จริง (Real situation)
นักเรียนพูดคุยสนทนา การสั่งซื้อพิซซ่า
พี่เดียโทรไปสั่งพิซซ่าจริงๆ
ขอบคุณตรูจุลมากค่ะ สำหรับพิซซ่าวันนี้ |
เรียนอย่างมีความสุข |
29/06/2558
วันนี้นักเรียนม.๓ได้มีโอกาสเรียนกับครูอ้อน
เรื่อง การทำเครื่องดักจับแมลงวัน
โดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบเครื่องดักจับแมลงที่คิดว่าน่าจะใช้ได้จริงๆในชีวิตประจำวัน และลองเอาไปใช้จริงๆตามสถานที่ต่างๆว่าจะได้ผลหรือไม่ และอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนได้ทำคือ แบ่งกลุ่มแล้วแต่ละกลุ่มก็จะมีเพลงประจำกลุ่มของตนเอง ในบ่ายของววันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2558 นักเรียนมีโอกาศได้ร้องเพลงให้เพื่อนๆในห้องฟัง กิจกรรมนี้นักเรียนค่อนข้างมีความสุขเพราะห้องนี้จะเป็นห้องที่ชื่นชอบการแสดง การร้องเพลงอยู่แล้ว กิจกรรมนี้ยังจะเป็นกิจกรรมที่สืบเนื่องไปยังกิจกรรมจิตศึกษา ตอน "ดนตรีดลใจ" เป็นการจัดกิจกรรมแสดงให้น้องดู
นักเรียนช่วกันทำ ทำเนียบนักเรียนอย่างตั้งใจ |
การเรียนภาษาอังกฤษม.๓
จะเป็นเนื้อหาของ Pronoun และใหนักเรียนลองทำข้อสอบ เทคนิคที่ได้จากครูจุล คือ ครูจุลจะเป็นคนที่มีวิธีการเรียนการสอนที่เน้นถึงความหลากหลาย
นักเรียนชั้นม.๓ ช่วยกันแต่งเพลงรุ่นของ “คีตกาล”
ส่วนการแสดงละครของนักเรียนชั้นม.๓
ตอนนี้นักเรียนชั้นม.๓ มี Story Board แล้วและมีการคัดเลือกตัวนักแสดงแล้ว กำหนดการ่ายทำเริ่มตั้งแต่วันอังคารหน้าเป็นต้นไป
30/06/2558
ตอนนี้นักเรียนชั้นม.๓ มี Story Board แล้วและมีการคัดเลือกตัวนักแสดงแล้ว กำหนดการ่ายทำเริ่มตั้งแต่วันอังคารหน้าเป็นต้นไป
30/06/2558
พี่ต้นร่มแชร์ประสบการณ์ให้พี่ๆมัธยม |
พี่ต้น(โปรดิวเซอร์)แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการทำตัดต่อ
วันนี้ช่วงเช้าพี่มัธยมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการตัดต่อภาพยนตร์กับคุณต้น
ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของรายการขนส่งไม่จำกัดของรายการที่มีชื่อเสียงของชาองเคเบิ้ล
เป็นช่วงเวลาที่นักเรียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แชร์และรับฟังประสบการณ์ การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีคือ
การเรียนรู้จากคนอื่น และการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้จากการพูดคุย
แลกเปลี่ยนประสบการณ์
ลำดับกิจกรรม คือ ตอนแรกเป็นการแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับกว่าที่จะมาเป็นผู้กำกับในทุกวันนี้
ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และแนะนำแนวทางการใช้ชีวิต
ว่าจะต้องเลือกและทำในสิ่งที่ตัวเองชอบจริงๆและทำให้เต็มที่และดีที่สุด
และนอกจากนั้นยังมีการเปิดคลิปของนักเรียนชั้นม.1-3
ม.1 MV น้ำตาหมา
ม.3 MV
ไปถอนคำสาบาน พี่ต้นก็ได้ให้คำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการตัดต่อทั้งสอง
MV
ช่วงบ่ายทักษะชีวิต ม.3 สานแหได้ยาวเพิ่มมากขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อยๆเห็นึงความตั้งใจจริงๆของนักเรียน เพราะนอกจากชั่วโมงทักษะชีวิตที่นัก้รียนจะต้องทำการสานแหแล้ว แต่เมื่อเวลานักเรียนมีเวลาว่างๆ ช่วงเช้าก่อนเข้าแถว ช่วงเที่ยงก่อน Body Scan รวมไปถึงช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน เห็นความตั้งใจของนักเรียนคือนักเรียนจะนั่งสานแหด้วยความตั้งใจ
ส่วนเรื่องงานฟาร์ม นักเรียนชั้นม.๓ นักเรียนชั้นม.๓ก็ช่วยกันดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ทุกวัน
กิจกรรม Body Scan
Body Scan ครูอุ้ม |
วันพุธนี้มีโอกาสได้ทำกิจกรรม Body scan ให้กับนักเรียนชั้นม.๓ ลำดับขั้นตอนเริ่มดีขึ้น น้ำเสียงตอนเวลาที่เล่าเรื่องราวก็ดังขึ้นจากเดิม และก็มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา เพราะบางทีเล่านิทานอาจจะมีเนื้อหาที่ตลก คือ นักเรียนบางคนหลุดหัวเราะออกมาและสะดุ้งขึ้นมา แล้วก็ไม่หลับอีกเลย เราก็เลยเปลี่ยนมาเล่าเรื่องราวจากบทความที่ไม่ยาวและสั้นจนเกินไป เป็นบทความที่มีแง่คิดดีๆให้ฟังแทน
กิจกรรรมนอนบ้านมัธยมของนักเรียนหญิงชั้นม.๑
เริ่มกิจกรรมโดยการที่นักเรียนจะต้องเดินสำรวจวัตถุดิบที่อยู่บริเวณโรงเรียนมาเพื่อที่จะประกอบอาหารรับประทานในช่วงเย็น กลุ่มของพี่กระต่ายได้ไปเก็บผักกระเฉดน้ำ หาหอย หาปลาที่สระน้ำด้านหลังโรงเรียนเป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เวลาที่นักเรียนบางคนไม่เคยได้ลงมือทำเลย แสดงให้เราเห็นความตั้งใจของนักเรียนทุกคนจริงๆ หลังจากนั้นก็มาช่วยกันหุงข้าว ทำกับข้าวที่ครัวเล็ก กับข้าววันนี้คือ ไข่เจียว ส้มตำ ต้มหอย ผัดไข่ใส่มะละกอเป็นต้น เป็นอาหารมื้อที่ทั้งนักเรียนและครูก็ูมิใจ(สิ่งที่เราหามาทุกอย่าง เราสามารถนำมาทำอาหารให้ครูและเพื่อนๆกินได้)
กิจกรรมตอนกลางคืน เช่น กิจกรรมเดินสำรวจโรงเรียนในความมืด และกิจกรรมเปิดใจระหว่างคุณครูและนักเรียน และรวมึงกิจกรรมที่คุยกันแบบเปิดใจระหว่างคุณครูกับคุณครูด้วยกัน ส่วนตัวมีความคิดว่ากิจกรรมที่พูดคุยกันแบบที่ทุกคนเปิดใจคุยกัน เป็นกิจกรรมที่ดีๆมากเลยเพราะการพูดคุยกันน่นอนว่าเราจะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แชร์ทั้งเรื่องราวและความรู้สึกให้คนที่เราคุยด้วยได้รับรู้ และมีการสะท้อน(เหมือนกับกระจกที่สะท้อนเราในอีกหลายๆด้านที่เราอาจจะไม่รู้ด้านนี้มาก่อน หรือบางทีอาจจะรู้แต่ก็ยังเผลอทำ ซึ่งการกระทำ คำพูดบางอย่างของเรา อาจจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึก ต่อพี่เรา ต่อเพื่อนเรา และที่สำคัญกว่านั้นคือการกระทำนั้นก็ย้อนกลับมาที่ตัวเราเองด้วย) พี่ทุกคนก็จะเป็นเหมือนกระจกทที่คอยสะท้อนอีกหลายๆด้านให้เราเห็น เป็นการชี้ให้เราเห็นตัวเราเองมากยิ่งขึ้น มองเห็นการกระทำของเราเองมากยิ่งขึ้น ขอบคุณทีมพี่ๆมัธยมที่คอยบอก คอยชี้แนะ คอยแนะนำสิ่งทีถูกต้องให้กับเรา ขอบคุณที่คอยย้ำเตือนให้เรารู้เสมอว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ ที่สำคัญมากที่สุดคือ ขอบคุณพี่ทุกคนที่คอยอยู่เคียงข้างเราเสมอๆ
กิจกรรมกินช้าวร่วมกัน |
คุยแบบเปิดใจ ครูมัธยม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น